วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

ความหมายของการจัดการความรู้

การจัดการความรู้(Knowledge Management-KM)

การจัดการความรู้ หรือที่เรียกย่อๆ ว่า KM คือ 
เครื่องมือเพื่อใช้ในการบรรลุเป้าหมายอย่างน้อย 3 ประการไปพร้อมๆ กัน 
ได้แก่ บรรลุเป้าหมายของงาน บรรลุเป้าหมายการพัฒนาคน และบรรลุเป้าหมาย
การพัฒนาองค์กรไปสู่การเปลี่ยนองค์กรแห่งการเรียนรู้

ดังนั้นการจัดการความรู้จึงไม่ใช่เป้าหมายในตัวของมันเอง 
เมื่อไรก็ตามที่มีการเข้าใจผิด เอาการจัดการความรู้เปลี่ยนเป้าหมาย 
ความผิดพลาดก็เริ่มเดินเข้ามา อันตรายทีจะเกิดตามมาคือ 
การจัดการความรู้เทียม หรือ ปลอม 
เป็นการดําเนินการเพียงเพื่อให้ได้ชื่อว่ามีการจัดการความรู้เท่านั้นเอง



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น